
Xin chào mọi người, mình thấy trên cộng đồng nhiều bạn hỏi cách nghiên cứu từ khoá, với kinh nghiệm vài năm của mình, mình xin chia sẻ chút kinh nghiệm cho ai chưa biết nghiên cứu từ khoá , mong bài viết này sẽ giúp các bạn trong các dự án SEO của mình
Nghiên cứu từ khóa là gì và nó nằm trong bước nào của quy trình SEO cho một dự án?
Nghiên cứu từ khóa là 1 bước quan trọng trong một quy trình SEO. Nó được làm sau bước “Xác định trang SEO chính” (bước này mình sẽ có 1 bài riêng để nói về nó). Hiểu nôm na bước “Xác định trang SEO chính” là bước chỉ định trang nào là trang muốn lên TOP.
Nghiên cứu từ khóa là việc trả lời các câu hỏi sau:
-
Tìm từ khóa dạng gì?
-
Tìm từ khóa ở đâu?
-
Từ khóa đó dễ hay khó, nhiều volume không?
-
Nhóm các từ khóa như nào để nhiều từ nhóm và có thể viết trong cùng 1 bài?
Sau khi làm hoàn chỉnh và hiểu được bước này, bạn sẽ làm ra được 1 file chứa các từ khóa có lượng tìm kiếm tốt và có khả năng lên TOP nhanh, sau khi có file này rồi thì sẽ đến bước viết bài. Bước viết bài mình sẽ nói ở bài khác.
Nào, ta đi vào giải đáp từng câu hỏi 1 nha.
Trả lời các câu hỏi.
TÌM TỪ KHÓA DẠNG GÌ?
Trong rất nhiều tài liệu về SEO, về Content sẽ chia ra nhiều dạng từ khóa, nhưng bài viết này, mình chung quy lại về 2 dạng từ khóa mà chúng ta hay gặp phải đó là: Dạng từ khóa bán hàng và dạng từ khóa thông tin.
Dạng từ khóa bán hàng là những từ khóa có mục đích dùng để bán hàng, bán sản phẩm, bán dịch vụ nào đó. Chúng ta cũng phải có sự nhìn nhận chủ quan để biết từ khóa này có thuộc dạng từ khóa bán hàng không để phục vụ lên Outline cho bài viết sao cho chuẩn mục tiêu của từ khóa (Intent). Ví dụ đây là những từ khóa mà người dùng hay tìm kiếm với mục đích mua hàng: Mua ghế sofa, Mua iphone,… (Chúng ta có thể dễ dàng thấy những từ khóa bán hàng thường có những từ hành động như mua, bán,… xuất hiện trong từ khóa.
Dạng từ khóa thông tin là những những từ khóa mục đích cung cấp thông tin bổ sung cho từ khóa bán hàng hoặc những đơn giản là những từ khóa có mục đích không phải để bán hàng nhưng liên quan ít nhiều đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà Website đang cung cấp. Ví dụ: Cách vệ sinh sofa tại nhà, cách tắt âm thanh chụp ảnh trên Iphone,…
⇒ Sau khi đã xác định được các dạng từ khóa, ta sẽ dựa vào mục tiêu ban đầu để tìm các loại từ khóa cần. Ví dụ mình cần bán hàng, mình cần doanh số thì mình tập trung vào từ khóa bán hàng. Còn nếu mình cần lưu lượng truy cập (Traffic) thì mình tìm nhiều từ khóa thông tin.
TÌM TỪ KHÓA Ở ĐÂU?
Có hàng triệu triệu từ khóa có trong cơ sở dữ liệu của Google và những từ khóa chúng ta cần nằm trong số đó. Vậy làm cách nào để tìm được những từ khóa đó?
Để tìm từ khóa phục vụ việc SEO, cần đáp ứng 2 tiêu chí:
Từ khóa có lượng tìm kiếm hàng tháng
Từ khóa nên là từ khóa dễ (từ dài, cạnh tranh thấp, mình sẽ viết 1 bài viết sâu hơn về vấn đề này)
Mình sẽ giới thiệu 2 cách tìm từ khóa cho những bạn mới bắt đầu.
Cách 1: Không sử dụng công cụ bên thứ 3, dùng Google
Các bạn nhập môn dùng cách này cũng được nhưng chỉ áp dụng khi bạn có ít từ khóa để nghiên cứu hoặc số lượng cần nghiên cứu ít (thường là nhỏ hơn 50 nhóm từ)
Note: “Một nhóm từ” có nghĩa là các từ khóa có cùng 1 mục đích tìm kiếm. Ví dụ các từ sau có cùng 1 nhóm từ: thiết kế nhà đẹp hải phòng, thiết kế nhà tại hải phòng, thiết kế nhà hải phòng. 3 từ này cùng 1 mục đích tìm kiếm.
Nào vào việc thôi.
B1: Tìm từ khóa hạt giống
Từ khóa hạt giống là từ khóa bạn nghĩ là muốn viết nhưng không chắc là nó có lượng tìm kiếm không. Ví dụ website bạn bán vợt tennis, bạn muốn viết 1 bài hướng dẫn cách cầm vợt tennis cho khách hàng của bạn. Vậy là từ khóa hạt giống xuất hiện trong đầu là “Làm sao để cầm vợt tennis đúng cách”. ⇒ Đã có từ khóa hạt giống là “Làm sao để cầm vợt tennis đúng cách”
B2: Lên Google gõ từ khóa hạt giống vào thanh tìm kiếm
Bạn lên google và gõ từ khóa hạt giống vào và ấn tìm kiếm. Như ảnh 1
Kéo xuống cuối, sẽ có mục tìm kiếm liên quan
Đây chính là chuẩn hóa của từ khóa hạt giống, mặc dù không hiện lượng tìm kiếm nhưng cũng có người tìm nên mới được hiện trên phần này.
Các từ khóa này các bạn có thể dùng cảm quan để xem nó có thể ghép vào 1 bài không? Nó có phải là các từ cùng 1 chủ đề không? Đây cũng là ý tưởng để lập dàn ý cho 1 bài viết.
Qua kết quả như trong ảnh 1, từ khóa hạt giống của bạn khá chung chung, lúc này cần viết cho các từ khóa mà Google gợi ý.
Bạn đã có 7 bài viết cho 7 từ khóa mà Google tìm kiếm. Tất nhiên đối với người có kinh nghiệm, họ sẽ nhóm cả 7 từ này vào 1 bài, nhưng các bạn mới làm thì tách riêng ra cũng được. SEO là vừa làm vừa sửa nên cứ chốt là có 7 từ đi đã.
Cách này thì chỉ chọn được các từ khóa có lượng tìm kiếm và tiến hành viết luôn.
Cách 2: Cách đứng trên vai người khổng lồ
Cách này là bạn phải tìm được đối thủ mạnh nhất của sản phẩm của bạn, sau đó vài phần bài viết của đối thủ, thường đối thủ mà là đối thủ lớn trong SEO thì họ sẽ có danh sách bài viết cần viết rồi, và đã được viết trên website của đối thủ. Thì mình ngầm hiểu là họ đã nghiên cứu từ khóa rồi, và đã đăng lên web rồi, chúng ta vào và lượm nhặt các từ khóa đó và viết lại cho hay hơn thôi.
Cách 3: Sử dụng công cụ thứ 3 miễn phí
Các công cụ này sẽ hỗ trợ tìm các từ khóa liên quan khi bạn nhập từ khóa hạt giống vào. Mình sẽ giới thiệu về 1 công cụ là Keywordtool.io
Keywordtool.io
Phần mềm này miễn phí có giới hạn, nó chỉ hiện 1 số thông tin cho mấy chục từ đầu tiên, còn lại là che mờ, nhưng mình nghĩ nhập môn dùng vậy là được (Ảnh 2)
Chỉ cần truy cập vào website và gõ từ hạt giống vào, công cụ sẽ trả kết quả về các từ khóa liên quan
TỪ KHÓA ĐÓ DỄ HAY KHÓ, NHIỀU VOLUME KHÔNG?
Để biết được từ đó khó hay dễ, cần dựa vào kinh nghiệm, các chỉ số và 1 số công cụ hỗ trợ. Các công cụ thường có 1 chỉ số đo độ khó nhưng mà thường là tính phí cho chức năng này. Nên tạm thời bỏ qua tiêu chí này, cứ coi từ nào cũng khó. Có 1 mẹo để lựa từ khóa dễ là từ khóa dài thường dễ. Thường cái này k đúng 100% nhưng mà cũng có thể áp dụng được.
NHÓM CÁC TỪ KHÓA NHƯ NÀO ĐỂ NHIỀU TỪ NHÓM VÀO CÙNG 1 NHÓM VÀ CÓ THỂ VIẾT TRONG CÙNG 1 BÀI?
Như đã nói ở trên, các từ khóa có cùng 1 mục tiêu tìm kiếm có thể nhóm chung một bài được. Nhưng đó là vấn đề cảm quan, thường người có kinh nghiệm thì cảm quan thường chuẩn nhưng nếu bạn mới làm seo và chưa có kinh nghiệm thì sao? Cách dưới đây chúng ta sẽ sử dụng chính Google để nhóm từ khóa.
Ý tưởng sẽ là bạn dùng cảm quan để tạo thành 1 danh sách từ khóa có cùng mục tiêu tìm kiếm, sau đó ghi từng từ khóa đó lên Google tìm kiếm. Bạn hãy ghi lại 20 kết quả tìm kiếm (20 Urls) trên Google của mỗi từ khóa, sau đó ghi vào Excel.
Sau đó bạn quan sát trên Excel, các từ khóa nào có xuất hiện cùng 1 url kết quả thì có thể nhóm vào 1 nhóm.
⇒ Và cuối cùng, bạn sẽ tạo được 1 danh sách các từ khoá cần thiết để viết cho website của mình. Bạn có thể trình bày nó như ảnh 3
Bài này là dành cho các bạn newbie mới học SEO. VÌ vậy còn nhiều mảnh ghép kiến thức mình không đề cập. Bài sau, mình sẽ hướng dẫn sử dụng tool Semrush để nghiên cứu từ khoá nhanh hơn.