Cứ khoảng 2 năm, Moz sẽ tiến hành khảo sát và nghiên cứu các yếu tố xếp hạng của các công cụ tìm kiếm mà tiêu biểu là Google, để xác định các yếu tố từ page và website có sự liên kết và tác động mạnh mẽ nhất đối với kết quả xếp hạng. Nghiên cứu này bao gồm 2 phần:

moz

(*) Sự tương quan có nghĩa là các yếu tố có sự ảnh hưởng và liên quan mật thiết với nhau

Và trước khi đi sâu vào các dữ liệu nghiên cứu được, Matt Petters chỉ ra cho chúng ta thấy 1 số kết quả quan trọng bao gồm:

 Quy Luật Về Trọng Tâm Phần 1

  Khái niệm mạnh mẽ nhất trong tiếp thị là làm chủ được một từ có trong tâm trí khách hàng.
  Một công ty có thể thành công vượt bậc nếu công ty đó tìm cách làm chủ một từ nào đó
trong tâm trí khách hàng. Không phải là một từ phức tạp, không phải sáng tạo ra từ đó. Những
từ đơn giản là tốt nhất, thường có trong từ điển.
 Đây là luật về trọng tâm (law of focus). Bạn rút ngắn đường đi vào tâm trí khách hàng bằng cách
thu nhỏ điểm hội tụ thành một từ đơn hay một khái niệm. Đó là sự hy sinh căn bản trong tiếp
thị.
  Hãng Federal Express đã đưa được từ overnight vào tâm trí khách hàng của họ
bởi vì hãng đã hy sinh các dịch vụ khác và chỉ tập trung vào dịch vụ giao nhận hàng trong một
đêm mà thôi (overnight package delivery).

 

  Trong một chừng mực nào đó, vị trí dẫn đầu hay vị trí tốt hơn đã tạo điều kiện để nhãn
hiệu hay công ty dẫn đầu đó làm chủ một từ trong tâm trí khách hàng. Nhưng từ mà công ty dẫn
đầu làm chủ phải thật đơn giản đến mức độ như là vô hình.

  Hãng dẫn đầu có thể làm chủ một từ đại diện cho cả chủng loại (category). Ví dụ: hãng IBM làm
chủ từ computer. Đây cũng là một cách nói khác đi về việc một nhãn hiệu trở thành tên
gọi chung cho cả chủng loại “Chúng tôi cần một máy IBM, có ai nghi ngờ đó không phải là một
máy vi tính hay không?

>>>>>Xem thêm:Báo động mực biển đang dâng cao với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử

  Bạn có thể đánh giá được vị trí được khẳng định của những người dẫn đầu qua việc kết
hợp những từ ngữ. Nếu các từ cho trước là computer, copier, chocolate bar và cola được đưa
ra, thì bốn từ thích hợp nhất sẽ là IBM, Xeror, Hershey’s và Coke.

  Một người dẫn đầu khôn ngoan sẽ tiến thêm một bước để cũng cố vị trí dẫn đầu của mình.
Công ty Heinz là chủ từ ketchup (tương cà chua) nhưng nó đã nổ lực để độc lập: Điều quan trọng
nhất của ketchup là “ketchup đặc nhất của miền Tây” (slowest ketchup in the West). Chỉ cần làm
chủ được từ slow thôi, Heinz duy trì được sự kiểm soát 50% thị trường.
  Nếu bạn không phải là người dẫn đầu thì từ của bạn nên thu hẹp trọng tâm. Tuy nhiên,
quan trọng hơn nữa từ của bạn phải có ngay trong chủng loại sản phẩm, không ai có thể giấu nó
được.


  Bạn không cần phải là một nhà ngôn ngữ học uyên thâm mới có thể đạt được thắng lợi.
Prego đã thắng hãng dẫn đầu Ragu về sốt mì ống (spaghetti sauce) và chiếm 27% thị trường nhờ
một ý kiến vay mượn từ hãng Heinz, từ của hãng Prego là thicker (đặc hơn).

  Những từ hiệu qủa nhất là những từ đơn giản và có khuynh hướng nói về lợi ích. Không
cần biết sản phẩm phức tạp ra sao, không cần biết nhu cầu thị trường thế nào, tốt nhất là luôn
đặt trọng tâm vào một từ hay lợi ích của khách hàng, hơn là hai, ba hoặc bốn từ.

  Việc này sẽ đạt kết qủa to lớn hơn nếu bạn đưa ra một lợi ích mạnh mẽ, khách hàng có
thể cho bạn biết một số lợi ích khác nữa. Một sốt mì ống “đặc hơn” (thicker) nói lên phẩm chất
tốt, giá trị dinh dưỡng cao…

  Một xe hơi được thiết kế “an toàn hơn” nói lên xe được thiết kế và máy móc tốt hơn (a
“safer” car). Không biết đó có phải là kết quả của một qúa trình được cân nhắc kỹ hay không,
mà hầu hết các công ty (hay nhãn hiệu) thành công là những công ty làm chủ một từ có trong tâm
trí người tiêu dùng, (một vài từ như Volkswagen’s fahrvergnugen không đáng để làm chủ). Sau đây
là một vài ví dụ:

  Kem đánh răng Crest Cavities
  Xe ôtô Mescedes Engineering
  Xe ôtô Volvo Safety
  Xe ôtô BMW Driving
  Bánh pizza Domino’s Home delivery
  Nước uống Pepsi Cola Yout
  Hãng Nordstrom Service

  Các từ đều khác nhau. Nó có thể liên hệ tới lợi ích (ngăn ngừa sâu răng- cavity prevention),
liên hệ tới dịch vụ (giao hàng tận nhà- home delivery).
  Mặc dù chúng ta biết rằng những từ đó luôn ngự trị trong đầu khách hàng, nhưng không
phải nó tồn tại mãi mãi. Cũng có lúc cần thay đổi các từ. Đó chẳng phải là công việc dễ dàng.

  Câu chuyện vừa mới đây của Lotus Development Corporation là một minh chứng rõ bản chất
của vấn đề này.
  Từ nhiều năm qua, hãng Lotus đã làm chủ từ spreadsheet. Lotus đồng nghĩa với 1-2-3 và
spreadsheet .
  Nhưng từ spreadsheet bị cạnh tranh, và triển vọng phát triển bị giới hạn. Cũng giống
như các công ty khác, Lotus muốn lớn mạnh hơn. Làm thế nào để công ty vượt qua được mình, mà
chỉ vốn là hãng kinh doanh một loại sản phẩm?

>>>>>Xem thêm: Bí quyết kết hợp thời trang công sở làm bạn nữ trẻ trung hơn
 Đáp số có tính quy ước là bành trướng ra mọi hướng như IBM và Microsoft đã làm. Lotus đã nới
rộng việc mua phần mềm của hãng Ami Pro và giới thiệu một số phần mềm mới. Sau đó Lotus chấn
chỉnh lại tổ chức và đặt trọng tâm vào một khái niệm mới được gọi là groupware, sản phẩm phần
mềm dành cho mạng vi tính cá nhân.
  Lotus là công ty phần mềm đầu tiên phát triển thành công groupware. Công ty tự nhiên đã làm
chủ một từ thứ hai trong tâm trí khách hàng.
  Không giống như Microsoft, Lotus ngày nay có một mục tiêu cho công ty. Công việc này
không phải trong một đêm, mà là một công việc khuếch trương lâu dài trong lĩnh vực phần mềm.
  Những gì mà từ overnight giúp cho Federal Express và từ Safety giúp cho Volvo thì
groupware cũng sẽ làm cho Lotus.

  Bạn không thể lấy từ của người khác. Thành công của Lotus là từ groupware, chưa có công
ty nào làm chủ nó. Hơn thế nữa, có một công nghệ rộng lớn hướng về vi tính nối mạng (network
computers). Hơn phân nửa số máy vi tính của giới kinh doanh được nối mạng. Có cả một tạp chí
mới được gọi là network computing.
  Nhiều công ty nhìn thấy lợi ích của việc làm chủ một từ hay một khái niệm, nhưng họ lại
bất cẩn để không được là người đầu tiên làm chủ từ đó.

>>>>>Xem thêm:Bí quyết bán hàng giỏi: Chuẩn bị kỹ trước buổi gặp mặt!

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.