Cứ khoảng 2 năm, Moz sẽ tiến hành khảo sát và nghiên cứu các yếu tố xếp hạng của các công cụ tìm kiếm mà tiêu biểu là Google, để xác định các yếu tố từ page và website có sự liên kết và tác động mạnh mẽ nhất đối với kết quả xếp hạng. Nghiên cứu này bao gồm 2 phần:

moz

(*) Sự tương quan có nghĩa là các yếu tố có sự ảnh hưởng và liên quan mật thiết với nhau

Và trước khi đi sâu vào các dữ liệu nghiên cứu được, Matt Petters chỉ ra cho chúng ta thấy 1 số kết quả quan trọng bao gồm:

Qui luật dẫn đầu (1/22 qui lật bất biến trong marketing)

         Vị trí dẫn đầu hay hơn là vị trí tốt hơn?  

        Rất nhiều người tin tưởng rằng vấn đề căn bản trong tiếp thị là làm sao thuyết phục các khách hàng 
tương lai rằng mình có sản phẩm hay dịch vụ tốt hơn. Điều này không đúng. Nếu bạn chia sẻ một 
thị trường nhỏ và bạn phải cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn, được tài trợ tốt hơn thì chiến lược tiếp thị 
của bạn có thể bị thất bại ngay từ đầu. Bạn đã vi phạm luật tiếp thị đầu tiên. Vấn đề căn bản trong tiếp thị 
là sáng tạo được một chủng loại mà mình là người đầu tiên trong lĩnh vực này. Đó chính là “luật dẫn đầu”. 
Vị trí dẫn đầu vẫn hơn là vị trí tốt hơn. Đi vào trí nhớ trước tiên dễ dàng hơn là thuyết phục mình có 
sản phẩm tốt hơn sản phẩm của ai đó đã được giới thiệu trước. 

       Bạn có thể trình bày Luật dẫn đầu bằng cách tự đặt hai câu hỏi: Ai là người đầu tiên bay một mình 
qua Đại Tây Dương? Chales Lindbergh, đúng không? 2. Ai là người thứ hai bay một mình qua 
Đại Tây Dương? Thật không dễ trả lời. Người thứ hai bay một mình qua Đại Tây Dương là Bert Hinkler. 
Bert là phi công giỏi hơn Charlie: ông ta bay nhanh hơn. dùng ít nhiên liệu hơn. Tuy vậy, ai đã từng 
nghe nói về Bert Hinkler (Bert đã bỏ nhà đi và bà Hinkler chẳng có tin tức gì về ông ta kể từ khi ấy).
Nhãn hiệu dẫn đầu trong bất kỳ chủng loại sản phẩm nào luôn luôn là nhãn hiệu đầu tiên trong 
trí nhớ của khách hàng tương lai. Hertz trong lĩnh vực cho thuê xe ôtô, IBM trong điện toán, 
Coca-cola trong lĩnh vực nước giải khát… Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Heineken là loại bia 
nhập khẩu đầu tiên tạo nên tên tuổi ở Mỹ. Bốn thập nên sau, bia nhập khẩu hạng nhất là bia gì? 
Có phải là loại bia có vị ngon nhất không hay là bia Heineken. Có cả thảy 425 nhãn hiệu bia nhập khẩu 
và bán ở Mỹ. Chắc chắn là một trong câc nhãn hiệu này phải ngon hơn Heineken. Nhưng đó có thật sự 
là vấn đề không? Ngày nay, Hemeken vẫn còn là bia nhập khẩu đứng hạng nhất, với 30% của thị trường. 
Loại bia nhẹ nội địa đầu tiên là Mliler Lite. Vậy thì ngày nay loại bia nhẹ nào bán nhiều nhất tại Mỹ. 
Đó là bia có vị ngon nhất hay là loại bia đã đi vào trí nhớ của người tiêu thụ trước tiên. 

Bộ não con người nghĩ gì khi nó nghĩ về chính nó?

          Tuy thiên không phải tất cả những gì đi đầu tiên đều trở nên thành công. Vị thế đầu tiên 
của bạn có thể đã quá trễ. Ví dụ báo “USA Today” là tờ báo toàn quốc đầu tiên, nhưng nó hình như 
không thành công. Tờ báo đã lỗ cả thảy 800 triệu đô-la và chưa năm nào có lời. Trong kỷ nguyên của 
truyền hình, có thể là đã quá trễ cho một tờ báo toàn quốc. Nhiều cái đầu tiên lại quá tệ nên đã chẳng 
đi tới đâu. 

        Luật dẫn đầu áp dụng cho bất cứ sản phẩm, nhãn hiệu, chủng loại và lĩnh vực nào. Chẳng hạn 
bạn không biết tên của trường đại học đầu tiên thành lập tại Mỹ. Bạn luôn luôn có thể đoán đúng 
bằng cách thay thế từ dẫn đầu bằng từ đầu tiên. Vậy thì tên của trư¬ờng đại học dẫn đầu nước Mỹ là gì? 
Hầu hết mọi người có thể nói là Harvard, đồng thời cũng chính là tên của trường đại học đầu tiên 
thành lập tại Mỹ. (Tên của trư¬ờng đại học thứ hai thành lập tại Mỹ là gì? Trường đại học 
William & Mary. Nhiều người không biết vì nó chỉ nổi tiếng hơn Bert Hinkler một chút thôi). 
Không có hai sản phẩm nào mà lại giống nhau hơn là hai người sinh đôi.Luật dẫn đầu áp dụng bình đẳng 
cho cả các sản phẩm kể từ thể rắn như xe tô và máy vi tính đến thể mềm như các trường đại học và rượu bia. 
“Jeep” là loại xe hai cầu đầu tiên; “Acura” là loại xe sang trọng đầu tiên của Nhật; “IBM” là công ty đầu tiên 
chế tạo loại máy vi tính lớn có công suất cao Công ty máy vi tính Hewlett-Packard là công ty đầu tiên giới thiệu 
máy in laser. Tide là hãng bột giặt quần áo đầu tiên. Hayes là công ty đầu tiên về máy nối mạng vi tính. 

Xu thế IQ

         Tất cả đều dẫn đầu. Một lý do khiến nhãn hiệu đầu tiên có khuynh hướng duy trì được vị trí dẫn đầu 
vì tên nhãn hiệu thường trở thành tên chung cho cả loại. Xerox là máy sao chụp sử dụng loại giấy thường đầu tiên 
và đã trở thành tên gọi của tất cả các loại máy photocopy bằng giấy thường. Người ta sẽ đứng trước loại máy 
photocopy hiệu Ricoh, Sharp hay Kodak và nói: “làm thế nào để tôi có được một bản Xerox?” Họ sẽ hỏi “Kleenex” 
trong khi ngoài bìa của hộp khăn giấy in rõ ràng chữ Scott. Một vài người sẽ lấy tên dài để đổi tên nhãn hiệu 
thành tên chung. “FedEx gói hàng này đi vùng ven bờ biển”. Nếu bạn đang giới thiệu nhãn hiệu đầu tiên 
của một mặt hàng (chủng loại) mới, bạn hãy cố gắng chọn một tên có thể trở thành tên chung cho cả loại. 
(Các luật sư thường cố vấn ngược lại, nhưng họ biết gì về các điều luật của thị trường?). Thường thường, 
không phải chỉ có nhãn hiệu đầu tiên mới trở nên dẫn đầu, nhưng thứ tự doanh thu của các nhãn hiệu thường 
phù hợp với vị trí của nhãn hiệu đó. Ví dụ hay nhất là thuốc ibuprofen. Nhãn hiệu Advil đứng thứ nhất, 
Nuprin thứ nhì, Medipren thứ ba. Thứ tự doanh thu mà họ đang hưởng cũng đúng y hệt vậy: 
Advil được 51% thị trường, ibuprofen, Nuprin 10% và Medipren 1%. Nhãn hiệu thứ tư tham gia vào thị trường 
là Motrin IB. Mặc dù có được một công thức ibuprofen hữu hiệu, nhãn hiệu Motrin cũng chỉ chia sẻ được 15% 
thị trường. Hãy nhớ rằng Advil cũng giới thiệu cùng một công thức như Motrin. Và cũng cần ghi nhận rằng Advil 
trở thành tên chung thay thế. Người tiêu dùng sử dụng Advil như là một danh từ chung, hiếm khi nào họ dùng từ 
ibuprofen. Ngay cả các bác sĩ y khoa sẽ nói với bệnh nhân: “Hãy uống hai viên “Advil” và sáng mai gặp tôi”.
Nếu bí mật của sự thành công là đi vào trí nhớ của các khách hàng tương lai, thì chiến lược nào được 
hầu hết các công ty quyết tâm theo đuổi? Chiến lược sản phẩm tốt hơn. Đề tài mới nhất và nóng bỏng nhất 
trong lĩnh vực quản trị kinh doanh là tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn đã được nâng lên như là: “Chiến lược cạnh tranh độc nhất”; 
tiêu chuẩn được coi là công cụ để so sánh và đánh giá sản phẩm công ty của bạn với sản phẩm tốt nhất 
trong công nghiệp; nó được nói tới như là nhân tố thiết yếu trong một tiến trình thường được gọi là
 “quản trị tổng hợp chất lượng”. Thật không may, chiến lược tiêu chuẩn đã không thành công. Thực tế người ta 
cảm nhận sản phẩm đầu tiên lọt vào trí nhớ là sản phẩm tốt nhất: Tiếp thị là cuộc chiến của sự nhận thức, 
không phải là của sản phẩm.

 

 

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.